แม่สอดวุ่น! ตาวัย 70 โคม่า “ญาติ” กลับโกหกไม่เคยไปพม่า – ตรวจจริงพบติดโควิด

ข่าวล่าสุดวันนี้

(6 ธ.ค.63) ทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รายงานว่าพบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นรายที่สองของอำเภอแม่สอด เป็นคนไทยพลัดถิ่น สัญชาติเมียนมา อายุ 70 ปี พักอาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา หมู่ที่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งผู้ป่วยได้ถูกส่งตัวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอดด้วยอาการโคมา

จากรายงานการสอบสวนโรคทราบว่า ช่วงที่ญาติของผู้ป่วยแจ้งร้องขอให้ทีมกู้ชีพของโรงพยาบาลเอกชนในแม่สอดไปรับตัวเพื่อมาตรวจรักษาอาการป่วย แต่ทางญาติ-ผู้ป่วยรายนี้ให้ข้อมูลปกปิดข้อเท็จจริง โดยอ้างว่าไม่เคยข้ามแนวชายแดนและไม่มีประวัติเสี่ยงมีอาการตามโรคชราหายใจเหนื่อยหอบเพียงเท่านั้น

ซึ่งทีมกู้ชีพทีมแรกหลงเชื่อขณะเข้าไปรับตัวผู้ป่วยสวมเพียงหน้ากากอนามัย-เฟสชิว และถุงมือตามปกติเท่านั้น โดยไม่ได้สวมชุดป้องกันโควิด หรือชุด PPE จนต่อมาทีมกู้ชีพได้นำตัวผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ขึ้นรถกู้ชีพออกเดินทางจากบ้านผู้ป่วยที่อยู่แนวชายแดนแม่สอดจะไปส่งโรงพยาบาล ระหว่างทางผู้ป่วยเกิดอาการทรุดลงทางทีมกู้ชีพ รพ.เอกชน จึงต้องประสานขอส่งตัวผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลแม่สอด

เมื่อผู้ป่วยถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแม่สอดด้วยอาการโคมาต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ทางแพทย์จึงส่งตัวผู้ป่วยรายนี้ไปตรวจเอกซเรย์ปอด-ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามขั้นตอน และเกิดความวุ่นวายในโรงพยาบาลแม่สอดโดยทันทีเนื่องจากพบว่าผู้ป่วยวัย 70 ปีรายนี้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างหนัก

ซึ่งหลังเกิดเหตุผู้ป่วยและญาติให้ข้อมูลเท็จ ก็ส่งผลทำให้ทั้งทีมกู้ชีพของโรงพยาบาลเอกชนและบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลแม่สอดรวม 13 ราย ต้องถูกสั่งกักตัว พร้อมส่งไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง โดยขณะนี้ต้องรอผลการตรวจอย่างใจจดใจจ่อ

อย่างไรก็ตาม หลังมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ชายแดนแม่สอดแล้ว 2 ราย รายแรกเป็นชายชาวเมียนมา อายุ 43 ปี พักอาศัยอยู่ในแม่สอด ประกอบอาชีพค้ารถยนต์มือสองและประกอบกิจการขนส่งระหว่างประเทศ ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลแม่สอดเพื่อขอใบรับรองแพทย์เพื่อจะเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ ส่วนผู้ป่วยรายที่สองเป็นชายวัย 70 ปีดังกล่าว สร้างความตกใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตากหลังในพื้นที่ไม่พบผู้ป่วยมานาน

ล่าสุดขณะนี้ทุกภาคส่วนราชการและอาสาสมัครทุกหน่วยงานในทุกพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก กำลังปูพรมเพื่อตรวจสอบและค้นหากลุ่มเสี่ยงพร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นผู้ลักลอบข้ามแนวชายแดนจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง

เครดิต https://mgronline.com/local/detail/9630000125082