“อนามัยโลก” วอน “เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น” หยุดทะเลาะกันก่อน เรื่อง “โควิด-19”

ข่าวบันเทิงล่าสุดวันนี้

วันนี้ (7 มี.ค. 2563) เว็บไซต์ นสพ.The Korea Herald ของเกาหลีใต้ เสนอข่าว “WHO addresses Seoul-Tokyo spat over coronavirus, calls on countries to stand together” ระบุว่า

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในการแถลงข่าว ณ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เน้นย้ำถึงการที่ทุกชาติต้องผนึกกำลังกันต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

คำกล่าวข้างต้นเกิดขึ้นหลังสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นกรณีที่ญี่ปุ่นออกมาตรการจำกัดผู้ที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ เช่น ยกเลิกวีซ่าชั่วคราวและผู้เดินทางไปญี่ปุ่นต้องถูกกักตัวไว้นาน 2 สัปดาห์ ทำให้เกาหลีใต้เรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อเป็นการประท้วง พร้อมกับดำเนินมาตรการตอบโต้ด้วยการระงับวีซ่าที่ออกให้ชาวญี่ปุ่นเช่นกัน
ซึ่ง ไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การจำกัดการเดินทางไม่ได้ช่วยให้การระบาดของโควิด-19 ตนคิดว่าทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างทำงานได้ดีในด้านสาธารณสุข และควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองในเรื่องข้อจำกัดการเดินทาง

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า หลายฝ่ายกังวลเรื่องมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างกันของทั้ง 2 ชาติจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียด โดยทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่ต้นกำเนิดการระบาดมาจากประเทศจีนเมื่อปลายปี 2562

เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อ 6,767 รายและผู้เสียชีวิต 45 ราย

ส่วนญี่ปุ่นมีผู้ป่วยกว่า 1,100 ราย รวมถึงอีก 706 รายบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส