รวบแก๊งค้า “ยาแท็กซี่” มีฤทธิ์มอมจิตประสาท ยึด 6.3 ล้านเม็ด มูลค่า 63 ล้านบาท

ข่าวบันเทิงล่าสุดวันนี้

วันนี้ (พุธที่ 4 มีนาคม 2563) พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.ฯ พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทองขาว ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมชุดสืบสวนภาค 5

ร่วมกันจับกุมเครือข่ายผู้ลักลอบจำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยผิดกฎหมาย ได้ผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย นายชัยณฐศิวคุณ ทวีเรืองวงศ์ อายุ 31 ปี นายปิยะกูล เหขุนทด อายุ 26 ปี และ นายโต้ง (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี

พร้อมของกลาง ยาทรามาดอล 6,326,750 เม็ด ยาชนิดอื่นๆอีก 11,672 ขวด รถยนต์โตโยต้า เวลไฟร์ สีขาว ทะเบียน 7 กญ 4915 กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองเยาวชนใน จ.เชียงใหม่ ว่า บุตร-หลานมีพฤติการณ์สั่งชื้อยาทรามาดอล เป็นยาแคปซูลสีเขียว-เหลือง เรียกชื่อกันติดปากในหมู่วัยรุ่นว่ายาเขียว-เหลือง หรือ “ยาแท็กซี่” เป็นยาแผนปัจจุบัน มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดระดับปานกลาง-ระดับรุนแรง มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด รวมทั้งมีฤทธิ์กดการทำงานของระบบประสาท และมีผลทำให้เกิดภาวะเคลิ้มสุข

สำหรับยาดังกล่าว การออกฤทธิ์จะเหมือนกับมอร์ฟีน แต่ยาทรามาดอลจะมีความแรงน้อยกว่า จึงทำให้ยานี้ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษเหมือนกับมอร์ฟีน เยาวชนมักจะนำไปใช้ในทางที่ผิด ผสมกับยาแก้ไอและน้ำอัดลม แล้วดื่มกินมีอาการเหมือนเมาสุรา

หากดื่มมากจะมีอาการเมาไม่ได้สติ หากไม่ได้ดื่มจะมีอาการหงุดหงิดก้าวร้าวใช้ความรุนแรง และอาจถึงแก่ชีวิต

ซึ่งยาชนิดดังกล่าวจะต้องซื้อได้จากโรงพยาบาลในการดูแลใกล้ชิดของแพทย์ และยาชนิดนี้กำลังระบาดหนักแทนยาเสพติดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5

เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนพบว่ากลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ภาค 5 สั่งซื้อยาทางเฟซบุ๊กจึงปลอมตัวสั่งซื้อมาและติดตามไปที่แหล่งผลิตและเก็บรักษาที่บ้านหรูแห่งหนึ่งในแขวง-เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ก่อนจะตรวจค้นพบยาของกลางจำนวนมาก และกลุ่มผู้ต้องหาจึงจับกุมตัวไว้

จากการสอบสวนทราบว่ามีนายทุนอีก1 คนหลบหนีไปก่อน เป็นคนทำโปรโมชั่นการขาย และรับยาเหล่านี้มาจากแหล่งผลิตก่อนกระจายขายไปทั่วประเทศ โดยแต่ละวันจะขายได้ไม่ต่ำกว่า 40-50 ราย ด้วยราคาขายส่งเม็ดละ 2-3 บาท หากซื้อเยอะราคาจะลดลงอีก เพื่อนำไปขายปลีกเม็ดละ 10 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขยายผลจับกุมนายุทนและแหล่งผลิตยาต้องห้ามดังกล่าวต่อไป