รพ.นครปฐม เปิดตัวอาม่าใจสู้ รักษา 9 วันชนะ “ไวรัสโคโรนา” – ติดเป็นรายแรก รักษาหายโดยหมอ ตจว.

ข่าวบันเทิงล่าสุดวันนี้

เมื่อไหร่…จะออกจากโรงพยาบาลได้
จะทัน … วันตรุษจีนไหม
ฉันต้องออกไปทำขนมเข่งกับห่อขนมเทียนไหว้เจ้า

นี่เป็นคำพูดของนางใจม่วย แซ่อึ๊ง หญิงวัย 73 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม พูดคุยกับทีมแพทย์โรงพยาบาลนครปฐม ระหว่างเข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเป็นโรคใหม่ของโลกที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษา และถือเป็นคนไทยรายแรกที่ติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

ทีมแพทย์รักษาให้หายได้อย่างไร

ทีมแพทย์ บอกว่า ตอนที่อาม่าใจม่วย เข้ามาหาครั้งแรก ตรวจพบการติดเชื้อมาแล้ว 12 วัน ซึ่งอยู่ในระยะเพาะเชื้อ 14 วันพอดี หนำซ้ำยังตรวจพบโรคแทรกซ้อนอีกหลายโรค อาทิ โรคหัวใจ ไทรอยด์ ความดันโลหิตสูง เอ็กซเรย์พบน้ำท่วมปอดซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าอาการอาจจะกำเริบของหัวในและปอด จากนั้นทีมแพทย์ประกอบด้วย อายุรกรรมแพทย์โรคหัวใจ อายุรกรรมแพทย์โรคติดเชื้อ อายุรกรรมแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ และจิตแพทย์ทำการประเมินอาการร่วมกัน ก่อนจะวินิจฉัยว่าสามารถรับมือได้ เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้เชี่ยวชาญครบทุกด้าน จึงค่อย ๆ รักษาตามอาการ

อาม่าใจม่วย … อาการดีขึ้น ๆ จนหายเป็นปกติ

การรักษาครั้งนี้ โรงพยาบาลนครปฐมใช้ทีมแพทย์ 6 คน พยาบาลอีก 11 คน เนื่องจากเป็นโรคใหม่ โดยมีการจัดทีมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านคอยตรวจอาการ พร้อมประเมินผู้ป่วยทุกวัน นอกจากนั้นยังใช้จิตแพทย์เข้าไปดูแล มีทีวีให้ชม รวมถึงการพูดคุยผ่านระบบอินเตอร์คอมและโทรศัพท์ที่อยู่ภายในห้องปลอดเชื้อ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย เนื่องจากผู้ป่วยอยู่ไกลญาติ อาจจะเกิดความเครียดและส่งผลต่อร่างกายตามมาได้ โดยการรักษาใช้วิธีรักษาตามอาการไปเรื่อย ๆ จนคนไข้สามารถมีภูมิต้านทานขึ้นมาจนมีค่าการติดเชื้อเป็นลบในที่สุด

ออกจากรพ.วันตรุษจีนพอดี … ทันทำขนมเข่ง กับห่อขนมเทียน

หลังเข้ารับการรักษานาน 9 วัน สุดท้ายอาม่าใจม่วยก็หายเป็นปกติ กลับไปทันไหว้เจ้า ทำขนมเข่งกับห่อขนมเทียนในวันตรุษจีนพอดี … เจ้าตัวยังฝากบอกคนไทยอย่างพวกเราด้วยว่า “อย่ากลัวกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพราะฉันติดเป็นรายแรก และรักษาหายแล้ว ที่สำคัญรักษาหายโดยหมอต่างจังหวัดด้วยซ้ำไป”


วันนี้ (4 ก.พ.) ที่รพ.นครปฐม พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพี่ 5 น.พ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พญ.ดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผอ.รพ.นครปฐม พร้อมทีมแพทย์ผู้รักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้ร่วมกันแถลงข่าวความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจนหายเป็นปกติ โดยมีการนำ โดยมีการนำ นางใจม่วย แซ่อึ๊ง อายุ 73 ปี ผู้ป่วยมาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย

โดย พญ.อัมพร  เปิดเผยว่า การรักษายังไม่มีสูตรสำเร็จ เป็นการรักษาตามอาการของผู้ป่วย โดยทีมแพทย์ อายุรแพทย์หัวหน้าทีม อายุรแพทย์โรคหัวใจ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ จิตแพทย์ใช้เวลาในการรักษาอยู่ 9 วัน มีการเก็บตัวอย่างเสมหะไปตรวจ จนมั่นใจว่าปลอดภัยแล้วจึงอนุญาตให้กลับบ้าน

ด้านนางใจม่วย เปิดเผยว่า ตนไปเที่ยวเมืองจีนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว กินอาหารดี ๆ ไม่มีพวกสัตว์ป่าหรือตลาดในชุมชน หลังกลับมาเมืองไทย วันแรกๆ ก็รู้สึกเหนื่อย ปวดเมื่อยตามร่างกาย รับประทานอาหารไม่ค่อยได้ แต่ก็ไม่รู้สึกอะไร อาจเพราะเดินทางไกลและอายุมาก หลังจากนั้นก็มีอาการไอ เจ็บคอ ลูกๆ แนะนำให้ดื่มบ่อยน้ำบ่อย ๆ ต่อมาพบว่า มีข่าวการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน จึงได้รีบเดินทางมาพบแพทย์เพื่อเล่าอาการให้ฟัง

เบื้องต้น แพทย์ทำการเฝ้าระวังและตรวจรักษาตามอาการ เนื่องจากผู้ป่วยมีโรคหัวใจร่วมด้วย อีกทั้งเป็นผู้สูงอายุ โดยแพทย์ให้อยู่ในห้องกระจกห้ามคนนอกเข้า ให้สื่อสารกับลูก ๆ ทางโทรศัพท์ ทั้งนี้ในช่วงวันแรก ๆ ผู้ป่วยมีอาการเครียด แต่ทีมแพทย์เข้ามาดูแลและอธิบายจนเข้าใจ แม้จะถูกกักตัวอยู่ถึง 9 วัน แต่ก็ปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำมาตลอด เชื่อว่าถ้าใจสู้ก็ต้องหายได้ จนกระทั่งถึงวันนี้หายดีเป็นปกติแล้ว