“ทรัมป์” โอ่ จัดการไวรัสได้อย่างรวดเร็วเพื่อปกป้องชาวอเมริกัน พร้อมช่วยจีน- แต่จีนยังไม่ตอบรับ

ข่าวบันเทิงล่าสุดวันนี้

รอยเตอร์ – ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนขยับขึ้นเป็น 17,205 ราย เสียชีวิตแล้ว 361 ราย จากข้อมูลล่าสุดในวันนี้ (3 ก.พ.) ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ยืนยันรัฐบาลได้ใช้มาตรการรับมือที่เหมาะสมอย่างรวดเร็วเพื่อปกป้องชาวอเมริกัน และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือจีนยับยั้งวิกฤตสาธารณสุขซึ่งสร้างความวิตกกังวลไปทั่วโลก ทว่าล่าสุดยังไม่มีสัญญาณตอบรับความช่วยเหลือจากปักกิ่ง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุพบผู้ป่วยรายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก 2,829 รายในวันอาทิตย์ (2) ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนขยับขึ้นเป็น 17,205 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 57 รวมเป็น 361 ราย แซงหน้าสถิติผู้เสียชีวิตในจีน 349 รายจากโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (SARS) ที่แพร่ระบาดเมื่อช่วงปี 2002-2003

ผู้เสียชีวิตล่าสุด 56 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ย ส่วนอีก 1 รายพบที่เทศบาลเมืองฉงชิ่ง

ล่าสุดมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนานอกแผ่นดินจีนแล้ว 171 รายในกว่า 20 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ไทย ฮ่องกง และอังกฤษ

ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์เทเลวิชั่น โดยปฏิเสธความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาที่คร่าชีวิตพลเมืองจีนไปแล้วกว่า 360 คน และกำลังแพร่กระจายไปยัง 20 กว่าประเทศทั่วโลก

“เดี๋ยวรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่แน่นอนว่าเราสกัดมันไว้อยู่หมัดแล้ว” ทรัมป์ ระบุ

สหรัฐฯ ได้ประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแห่งชาติ และห้ามคนต่างด้าวที่เพิ่งไปเยือนจีนเดินทางเข้าประเทศ

ภายใต้ข้อจำกัดใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 17.00 น. ET หรือ 5.00 น. วันนี้ (3) ตามเวลาในไทย พลเมืองสหรัฐฯ ที่เดินทางไปจีนในช่วงย้อนหลัง 14 วันจะถูกกำหนดให้เดินทางกลับเข้าประเทศผ่านสนามบิน 1 ใน 8 แห่งเพื่อทำการคัดกรองโรค โดยจะมีการเพิ่มเติมด่านตรวจอีก 3 สนามบินในวันนี้ (3)

“เราไม่อาจปล่อยให้คนหลายพันคนซึ่งอาจจะนำพาไวรัสมาด้วยผ่านเข้าประเทศ (โดยไม่มีการคัดกรอง)” ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้เสนอไปยังจีนแล้วว่ายินดีจะมอบ “ความช่วยเหลือเต็มที่” ในการรับมือโรคระบาดครั้งนี้

โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ ออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า รัฐบาลจีนยอมเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากกว่าที่เคยทำมาในอดีต แต่ก็ยังไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอื่นๆ

“เรามีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก” โอไบรอัน กล่าว “นี่คือวิกฤตที่ทั่วโลกกังวล เราอยากช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานชาวจีนถ้าทำได้ และเราก็ได้ยื่นข้อเสนอไปแล้ว อยู่ที่พวกเขาว่าจะรับข้อเสนอหรือไม่”

เยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี ระบุวานนี้ (2) ว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ G7 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐฯ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น แคนาดา และอังกฤษ เตรียมกำหนดมาตรการที่เป็นเอกภาพเพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีน และจะจัดการประชุมเสวนาเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้

ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเยือนคาซักสถานวานนี้ (2) ว่า เจ้าหน้าที่ CDC ยังไม่ได้รับเชิญให้เดินทางไปจีน แต่จะเข้ามาช่วยเหลือรัฐบาลคาซักสถานป้องกันไวรัสระบาดข้ามพรมแดน