ข่าวดี! “อนุทิน”เผย “จีน” เตรียมส่งยา “ฟาวิพิราเวียร์-อาวิแกน” 1 แสนเม็ดให้ไทย

ข่าวบันเทิงล่าสุดวันนี้

จีนส่งยาฟาวิพิราเวียร์ และยาอาวิแกนที่มีผลการรักษาชัดเจนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้
วันนี้ (20 มีนาคม พ.ศ. 2563) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการรับมอบเครื่องเทอร์โมสแกน จากประธานอุตสาหรกรรมเพื่อใช้วัดอุณหภูมิ ผู้เข้าออกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า

จากความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับจีนมีความชัดเจนที่รัฐบา​ลจีนจะส่งยาฟาวิพิราเวียร์ และยาอาวิแกนที่มีผลการรักษาชัดเจนว่าสามารถใช้บรรเทาอาการปอดอักเสบติดเชื้อผู้ป่วยโรคโควิด-19ได้ แม้จะไม่ใช้ยารักษาโดยตรง แต่ออกฤทธิ์ รักษาปอด หยุดยั้งการเพิ่มขึ้นของเชื้อไวรัส เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถสร้างภูมิต้านทานต่อสู้กับโรค

โดยจะมีการจัดส่งยาจำนวน 1 แสนเม็ด ให้กับรัฐบาลไทย แบ่งการจัดส่งล็อตละ5 หมื่น เมื่อรวมกับสต๊อกเดิม ทำให้ไทยมียาสำรอง 1.8 แสนเม็ด

ยืนยันถึงว่าความพร้อมในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งรวมถึงการจัดเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งสามารถสั่งซื้อจากรัฐบาลจีนได้เช่นกัน จากเดิมที่เราเคยมีความกังวลว่า เวชภัณฑ์อาจไม่เพียงพอ วันนี้มีความชัดเจนแล้วถึงความพร้อมในทุกด้าน ในส่วนของมาตรการที่เพิ่มความเข้มงวดขึ้น ขอให้ประชาชนอดทน เพื่อให้เมืองไทยสะอาดเมืองไทยปลอดภัย

“คำว่าโรคระบาดคือจะต้องมีคนติดเชื้อ ยิ่งค้นพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ยิ่งไม่น่ากลัว เราควรจะดีใจที่ค้นหาผู้ป่วยพบเพื่อควบคุมโรคตรงกันข้ามการไม่พบผู้ป่วยเป็นสิ่งที่ควรกังวลมากกว่า ขณะนี้เราเข้าสู่โหมดของการรักษาพยาบาล ซึ่ง เครื่องมือยา บุคลากร อาหาร พร้อมหมดทุกด้าน “นายอนุทิน กล่าว